"Tách dòng và đánh giá mức độ khoáng hóa xương của cá medaka chuyển gen rankl"

Authors: Phạm, Thị Thanh

 Chú cá đi du lịch trên Trạm Vũ trụ Quốc tế vào năm 2014 đã trải qua một quá trình đáng kinh ngạc: gần như ngay lập tức mật độ xương của nó bị giảm xuống khi gặp môi trường không trọng lực của quỹ đạo. Điều này được dựa theo một nghiên cứu mới được công bố gần đây trong Scientific Reports bởi một nhóm các nhà sinh học tại Viện Công nghệ Tokyo, những người đã tiến hành thí nghiệm chụp ảnh từ xa trên cá medaka khi chúng mới nở ngoài không gian.

Nhìn chung những phát hiện này vẫn đang được xem xét nhưng không phải tất cả trong số đó đều gây bất ngờ. Những tác động lớn của trọng lực đến mật độ xương đã được quan sát thấy ở những phi hành gia khi họ ở trên trạm ISS, nơi mà hệ xương bắt đầu bị suy thoái sau khoảng 20 ngày trên quỹ đạo trong một quá trình tương tự như bệnh loãng xương thường xảy ra ở người cao tuổi. Tuy nhiên, cơ chế đằng sau quá trình này vẫn còn đang được khám phá, vì cả lợi ích trong du lịch không gian lẫn điều trị bệnh loãng xương trên Trái đất. Vì vậy mà các nhà khoa học nghiên cứu cá medaka, loài có quá trình hình thành xương tương tự với con người.
Trong môi trường không trọng lực, có rất nhiều thay đổi trong cơ thể động vật, như thay đổi chất lỏng, tăng huyết áp và gây chóng mặt”, Akira Kudo, tác giả chính của nghiên cứu và các đồng nghiệp giải thích. “Đặc biệt, mật độ khoáng trong xương giảm xuống trong môi trường không trọng lực, nhưng vẫn chưa rõ tạo cốt bào hay hủy cốt bào phản ứng trước khi ở trên quỹ đạo”...

Title:

Tách dòng và đánh giá mức độ khoáng hóa xương của cá medaka chuyển gen rankl
Authors: Phạm, Thị Thanh
Keywords: Sinh học thực nghiệm
Cá medaka
Gen
Issue Date: 2016
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Citation: 82 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/17585
Appears in Collections:Luận văn - Luận án (LIC)


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này